Chế độ ăn DASH giúp cải thiện chỉ số bệnh huyết áp chỉ trong 2 tuần

Đăng bởi adminboso Tháng Bảy 22, 2016,

Dietary Approaches to Stop Hypertension  (DASH) là phương pháp tiếp cần lâu dài chế độ ăn uống lành mạnh đã được thiết kế nhằm điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh huyết áp cao.

Những lợi ích của chế độ DASH

Chế độ ăn DASH khuyến khích bạn ăn nhiều loại thức ăn để cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú giảm lượng natri trong chế độ ăn và bổ sung những thức ăn giàu kali, canxi, magie là những chất giúp cải thiện huyết áp cao. Đối với chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe, DASH không chỉ giúp bạn giảm được huyết áp mà nó còn mang đến nhiều lợi ích khác như ngăn ngừa loãng xương, ung thư, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường.

Nguoi-cao-huyet-ap-tranh-va-than-trong-dung-thuoc-thong-thuong-gi-1

Ngoài ra, vì nguồn dinh dưỡng được cung cấp lành mạnh và đồ ăn nhẹ nên những ai có nhu cầu giảm cân thì cũng có thể đạt được mục tiêu với chế độ ăn này.

Chế độ ăn DASH giảm nồng độ natri

Hiệp hội tim mạch Mỹ đã khuyến cáo lượng natri mỗi người lớn hàng ngày nạp vào tối đa nên ở mức 1.500 mg/ngày

Cần phải ăn nhiều rau và trái cây, ngũ cốc, cá, gia cầm và những loại hạt với một lượng vừa phải để đảm bảo chỉ cung cấp lượng natri thấp trong khẩu phần  chỉ khoảng 1.500 – 2.300 mg natri mỗi ngày trong khi đó với chế độ ăn truyền thống và thông thường thì lượng natri phải nạp vào cơ thể lên đến 3.500 mg.

Người bệnh cao huyết áp ăn gì trong chế độ DASH

Chế độ DASH có nguồn dinh dưỡng rất phong phúc gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả, sữa ít béo, cá, gia cầm, đậu. Chúng ta có thể ăn thêm lượng thịt đỏ, đồ ngọt, chất béo và ít chất béo bão hòa.

Rau quả

Bạn không nên nghĩ rằng rau quả chỉ là món ăn phụ trong bữa ăn mà có thể biến rau thành món chính. Cắt giảm lượng thịt và tăng lượng rau lên trong món xào. Để bữa ăn thêm phong phú, chúng ta nên bổ sung những thực đơn phong phú các loại rau củ đầy đủ chất xơ, vitamin, những khoáng chất …

Trái cây

Trái cây giống như rau xanh rất nhiều chất xơ, kali, magie và ít chất béo. Có nhiều loại có thể ăn kèm với bữa ăn hoặc trở thành thức ăn vặt rất tốt cho sức khỏe. Đối với một số loại trái cây bạn nên ăn cả vỏ vì chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ.

Ngũ cốc

Ngũ cốc ít chất béo và những loại ngũ cốc nguyên hạt bổ sung nhiều chât xơ và chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc đã được qua chế biến.

traicay

Sữa

Những sản phẩm từ sữa mặc dù giàu canxi, vitamin D và protein nhưng lại là nguồn cung cấp dồi dào chất béo bão hòa không tốt cho bệnh huyết áp cao, do đó bạn nên chọn những loại sữa có ít chất béo hoặc chất béo bão hòa cho thực đơn hàng ngày.

Thịt nạc, gia cầm, cá

Trong thịt chứa nhiều protein, vitamin B, sắt và kẽm đồng thời cũng có nhiều chất béo, cholesterol nên không thể trở thành phần ăn chính trong chế độ ăn uống, chúng ta nên giảm phần thịt trong những bữa ăn hàng ngày và đặc biệt không nên ăn da, mỡ và hạn chế chế biến thịt với những món chiên.

Những loại cá hồi, cá trích, cá ngừa là những loại nên ăn vì giàu axit béo omega 3, giúp giảm cholesterol, rất có lợi cho tim mạch.

Chế độ ăn DASH có lợi cho bệnh nhân huyết áp cao. Chỉ trong 2 tuần, chỉ số huyết áp tâm thu của bạn có thể giảm từ 7-12, giúp giảm đáng kể những nguy cơ do bệnh gây ra

Tin tức khác

Hỏi đáp / Tư vấn

  • hoa nguyen

    Có nhiều gia đình sử dụng máy đo huyết áp cơ để...

  • Nguyễn Luyến

    Tôi đã sử dụng máy Boso vital được 5 năm, máy dùng vẫn tốt. Đơn giản, dễ sử dụng.

Tư vấn sản phẩm

Xem thêm