Chế độ ăn giảm cân nào an toàn dành cho người bị cao huyết áp

Đăng bởi Nhan Yến Tháng Hai 28, 2018

Chế độ ăn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến kết quả điều trị cao huyết áp có hiệu quả không.

Yêu cầu của việc giảm cân chính là trong thành phần thực phẩm sẽ nhiều  kali, hợp chất tinh bột, các chất béo đơn không no, chất xơ, canxi, magie, vitamin A, C… sẽ tác dụng làm giảm cân, giảm huyết áp cao đồng thời ngăn ngừa huyết áp cao trở lại.

Chế độ ăn chay là cách giảm cân an toàn nhất cho người cao huyết áp

Vì sao chế độ ăn chay được cho là cách giảm cân an toàn nhất cho người huyết áp cao? Câu trả lời nằm ở những loại thực phẩm được lựa chọn cho phương pháp này có ảnh hưởng rất tốt tới huyết áp, những món ăn chay lại dễ dàng thực hiện.

Nhiều người nghĩ rằng ăn chay thì dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, tuy nhiên theo các chuyên gia, chế độ ăn chay sẽ giúp giảm huyết áp cao đồng thời ngăn ngừa huyết áp cao trở lại.

  • Chế độ ăn nhiều chất xơ : Hàm lượng chất xơ được khuyến cáo nên dùng là 20 – 35g/ngày. Ăn nhiều ngũ cốc là thực đơn lý tưởng để cung cấp chất xơ rất có lợi cho sức khỏe và giảm cân. Chất xơ còn có nhiều trong các loại trái cây như táo, lê, bơ, đu đủ, quả mọng, lúa mạch, các loại đậu, bông cải xanh, bí đỏ…
  • Chế độ ăn giàu kali: bao gồm các loại rau xanh và trái cây và những axit béo thiết yếu. Lượng kali cung cấp cho cơ thể mỗi ngày phải được khoảng 7g. Ngoài ra, cần hạn chế các chất béo bão hòa, đường và muối trong chế độ ăn uống.
  • Chế độ ăn giàu canxi: Cung cấp đủ canxi cho cơ thể bằng cách tăng cường những sản phẩm ngũ cốc, sữa ít béo trong chế độ ăn với khoảng 3 lần mỗi ngày.

Một số thực phẩm trong thực đơn giảm cân của người cao huyết áp

  • Cá: ăn nhiều cá thay vì thịt sẽ tốt hơn cho việc giảm huyết áp cũng như giảm cân.
  • Lạc (đậu phộng): theo kinh nghiệm dân gian Trung Quốc dùng lạc ngâm với giấm ăn sau 5 ngày thì có thể sử dụng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10 hạt.
  • Hải tảo, hải đới và thảo đỏ: có thể dùng phối hợp cả 3 thứ cùng một lúc hoặc thay thế nhau.
  • Đậu Hà Lan và đậu xanh: hầm đậu xanh với hải đới, hoặc đậu xanh và vừng đen sao thơm tán bột ăn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 50g để phòng chống cao huyết áp.
  • Sữa đậu nành: mỗi ngày có thể dùng khoảng 1 lít sữa đậu nành pha với 100g đường trắng, chia làm vài lần uống trong ngày.
  • Táo: mỗi ngày nên ăn 3 quả hoặc ép lấy nước uống 3 lần, mỗi lần khoảng 50ml.
  • Lê: cũng giống táo, có thể ăn 1-2 quả hoặc ép lấy nước cốt uống mỗi ngày.
  • Cà chua: với 2 quả cà chua sống thì khả năng phòng chống cao huyết áp là rất tốt, đặc biệt là khi có biến chứng xuất huyết đáy mắt.

Người cao huyết áp nên kiêng những gì?

Trong chế độ giảm cân an toàn của người bị cao huyết áp thì cần kiêng những thực phẩm sau:

  • Đồ ăn mặn: theo đó nồng độ Natri trong các thức ăn mặn ảnh hưởng đến tăng huyết áp của bạn.
  • Các chất Caffein: Caffein có thể gây ra sự gia tăng nhỏ trong huyết áp. Nếu uống với liều lượng ít 2ly/ngày sẽ không gây tăng huyết áp nhưng caffeine rất dễ gây nghiện, nếu bạn không kiểm soát được liều lượng sẽ làm huyết áp bạn tăng cao.
  • Giảm rượu, bia: Uống quá nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp. Những người uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày có nguy cơ bị huyết áp cao so với người không uống và nguy cơ lớn nhất là khi bạn uống hơn năm ly mỗi ngày.
  • Thịt gà: Thịt gà có dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cho cholesterol và huyết áp tăng cao. Do đó, không nên cho rằng thịt gà là thứ bổ dưỡng cho mọi người bệnh, đặc biệt là người cao huyết áp cần hạn chế sử dụng.
  • Thức ăn cay và thức ăn tinh: Thức ăn có vị cay hoặc thức ăn tinh (bột mỳ, các loại bánh ngọt…) đều làm cho việc đại tiện khó khăn, dẫn đến táo bón. Khi đại tiện khó khăn huyết áp sẽ tăng, từ đó có nguy cơ xuất huyết não.

Trên là những gợi ý trong chế độ giảm cân an toàn của bệnh nhân cao huyết áp. Hãy thường xuyên kiểm soát huyết áp hàng ngày bằng máy đo huyết áp tại nhà để giảm bớt những nguy cơ xuất hiện đột biến.

Hỏi đáp / Tư vấn

Tư vấn sản phẩm

Xem thêm