Người bị cao huyết áp có nên tập thể dục?

Đăng bởi Nhan Yến Tháng Mười Một 9, 2017

Vận động hay luyện tập thể dục thể thao luôn có tác dụng tốt với sức khoẻ con người. Tuy nhiên vẫn có nhiều quan niệm người bị cao huyết áp thì không được vận động nhiều. Vậy người bị cao huyết áp có nên tập thể dục? Những môn thể nào thích hợp với người bị cao huyết áp?

Giải đáp câu hỏi: Người bị cao huyết áp có nên tập thể dục?

Sự thật là quan điểm nêu ra ở đầu bài rất sai lầm, việc tập thể dục thể thao ngược lại còn giúp cho mạch máu có độ đàn hồi, dẻo dai, lưu thông máu tới các cơ quan tốt hơn, từ đó huyết áp được ổn định hơn.

Việc tập luyện khác với việc vận động mạnh, làm việc nặng. Chính vì vậy lựa chọn môn thể thao thích hợp vừa sức dành cho người bị cao huyết áp cũng rất quan trọng.

>>> Máy đo huyết áp cơ

Người bệnh huyết áp cao có thể chơi môn thể thao nào?

Dưới đây là một số môn thể thao tốt cho những người bị huyết áp cao:

  • Đi bộ: đây có lẽ là lựa chọn của nhiều người, bởi việc đi bộ rất đơn giản. Tuy nhiên để có hiệu quả cao cần đi với tốc độ nhanh hơn và đều đặn, đến khi đổ mồ hôi và hơi thở nhanh là được.
  • Chạy bộ: cũng giống như đi bộ ở cường độ nhanh, thì chạy bộ lúc bắt đầu với cách chạy thật chậm, sau đó tăng dần tốc độ lên cho đến khi thấy hơi mệt thì chạy giảm dần tốc độ rồi chuyển sang đi bộ, sau đó mới kết thúc.
  • Bóng bàn, cầu lông: 2 môn thể thao này cũng phù hợp với người bị cao huyết áp, mức độ di chuyển không quá nhiều.

  • Bơi lội: trước khi bơi người bị huyết áp cao nên khởi động kỹ trước, nguyên tắc vẫn là tăng tốc từ từ. Lưu ý là không nên bơi lúc thời tiết lạnh.
  • Yoga, dưỡng sinh: những bài tập này có tác động trực tiếp đến thần kinh trung ương và tác dụng tốt đến hệ tim mạch.

Ngoài ra những môn không thích hợp cho người bị cao huyết áp cần hạn chế là tập tạ, lặn, leo núi, bóng đá, chạy nhanh, bóng chuyền, quần vợt, bóng rổ…

Lưu ý nguyên tắc tập thể dục dành cho người bị huyết áp cao

Ngoài những môn thể thao ở trên thì người bệnh có thể chọn những môn yêu thích khác chỉ cần lưu ý các nguyên tắc tập luyện sau:

  • Tập vừa sức, nghĩa là không tập quá nhẹ cũng không gắng sức, khi bắt đầu ra mồ hôi là hợp lý, nếu thấy mệt hay khó thở thì nên dừng tập, nghỉ ngơi ngay.
  • Nguyên tắc với tất cả mọi người không riêng gì người bị huyết áp cao là cần khởi động trước khi bắt đầu, khi gần kết thúc thì giảm dần tốc độ tập luyện.
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày khoảng 20-30 phút.

>>> Máy đo huyết áp loại nào tốt?

Trong khi tập thể dục, huyết áp có thể tăng đột ngột?

Khi hoạt động, các cơ bắp đang hoạt động cần lượng máu giàu oxy. Cơ chế là não sẽ phát tín hiệu tới tim để gia tăng lưu thông máu và huyết áp tăng lên. Huyết áp tâm thu có thể cao hơn 180mmHg và chỉ số này sẽ không có gì bất thường trong khi tập luyện cường độ cao.

Chỉ số huyết áp cao trong khi tập luyện chuyển thành chỉ số thấp sau khi tập luyện, điều này là có lợi cho cơ thể. Trên cơ bản, bạn có thể không cần tập những bài tập cường độ cao hoặc tập lâu mà chỉ cần tập với cường độ vừa phải như đi bộ nhanh trong khoảng 30 phút.

Tóm lại, người bị cao huyết áp nên tập thể dục thường xuyên để ổn định huyết áp.

Tin tức khác

Hỏi đáp / Tư vấn

  • Le Quang

    Bài viết này vừa sai vừa thiếu nội dung, Máy đo cơ thì phải hướng dẫn kỹ chứ, bạn không hướng dẫn đặt ống nghe ở đâu cả, không hướng dẫn nhìn kim đồng hồ đo thì làm sao mà đọc được trị số đo?

  • Lê Trung Dũng

    Mình là Dũng, cty Hồng Phát. MÌnh muốn hỏi máy của BOSO ABI 100, dùng cho sàng lọc xơ vữa động mạch

  • Đặng Minh Nhựt

    Bây giờ hàng fake nhiều quá, làm sao tôi biết bạn cung cấp hàng chính hãng,nếu khi tôi mua sản phẩm của các bạn, các bạn có thể ship và xuất hóa đơn GTGT ( VAT) cho tôi được không

Tư vấn sản phẩm

Xem thêm