Người trung niên năng vận động giúp tăng cường sức khỏe

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí BMC Geriatrics, nam nữ độ tuổi từ 40-79 năng vận động thể chất - cả trong thời gian làm việc và giải trí - giúp giảm đáng kể số lần nhập viện cũng như thời gian điều trị nội trú.

Cách sống vui khỏe ở độ tuổi trung niên

Năng vận động giúp bảo vệ sức khỏe trung niên

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Cambridge (Anh) đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu được thực hiện trong giai đoạn 1993-1997 trên 25.639 người từ 40-79 tuổi. Ngoài khảo sát mức độ vận động thể chất của tất cả những người tham gia thông qua bảng câu hỏi, các chuyên gia còn rà soát các yếu tố nhân khẩu học và lối sống của họ, cũng như sử dụng dữ liệu từ các bệnh viện để đối chiếu hồ sơ nhập viện.

Người trung niên siêng tập thể dục sẽ rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Trong 10 năm đầu theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm siêng vận động thể chất có nguy cơ nằm viện lâu hơn 20 ngày hoặc nhập viện hơn 7 lần/năm thấp hơn từ 25-27% so với nhóm ít vận động. Kết quả tương tự cũng được ghi nhận trong 10 năm tiếp theo. Tiếp tục theo dõi 9.827 người bằng các biện pháp nói trên, các chuyên gia nhận thấy những người duy trì hoặc tăng cường vận động thể chất đã giảm 34% nguy cơ nằm viện trong thời gian 20 ngày. Theo tác giả chính Robert Lubin, kết quả trên là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy thường xuyên vận động thể chất ở tuổi trung niên giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện hoặc nằm viện về sau, cũng như giảm áp lực cho ngành y tế.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sau khi vận động

Tuổi trung niên là thời điểm bắt đầu khởi phát nhiều căn bệnh thuộc về tuổi già như cao huyết áp, mỡ trong máu, gout… Vì thế, người trung niên cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp với vận động thường xuyên để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật. Đồng thời, những người ở độ tuổi này cần tìm hiểu thông tin, kiến thức, loại bỏ các thói quen, định kiến về ăn uống để tránh tối đa sai lầm dinh dưỡng có thể mắc phải.

Người trung niên nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất. (Ảnh: Internet)

- Kiêng triệt để muối và đường: muối và đường không chỉ là gia vị giúp món ăn thêm ngon miệng mà còn mang đến giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, một số người quan niệm cần kiêng ăn muối và đường khi bước vào độ tuổi trung niên vì lo ngại nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp cao hoặc bệnh thận. Thật ra, cơ thể luôn có nhu cầu đối với muối và đường, tuy vậy dung lượng mà cơ thể cần thấp hơn nhiều so với người ở độ tuổi trẻ hơn. Ăn nhiều muối và đường, kết hợp lối sống lười vận động chắc chắn sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh mỡ trong máu và một số bệnh lý khác. Tuy vậy, nếu bạn là người siêng vận động thì cũng không nên quá kiêng cữ hai loại gia vị trên.

- Chỉ ăn rau, củ, quả, hạn chế ăn thịt: tháp dinh dưỡng đã chỉ ra nhóm rau, củ, quả và nhóm thịt, cá đều thuộc nhóm quan trọng, cần cung cấp vừa đủ lượng mà cơ thể cần. Vì thế, việc hạn chế ăn thịt mà chỉ tập trung ăn rau, quả chính là định kiến sai lầm của không ít người, đặc biệt ở độ tuổi trung niên. 

Giữ tinh thần vui vẻ

Bên cạnh vận động kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý, người ở độ tuổi trung niên cần có đời sống tinh thần tích cực, thái độ sống lạc quan. Để được như vậy, bạn có thể dành nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống với bạn bè, người thân. Các hoạt động thể dục thể thao, du lịch dã ngoại có thể thực hiện theo nhóm, tạo điều kiện tương tác cộng đồng.

Vui sống, tích cực là liều thuốc quý dành cho người ở tuổi trung niên. (Ảnh: Internet)

Có thể nói, độ tuổi trung niên là giai đoạn viên mãn nhất của đời người vì bạn đã bỏ lại giai đoạn lao lực, cực nhọc phía sau. Người ở độ tuổi này có nhiều thời gian hơn, điều kiện tài chính tốt hơn để sống đời sống lành mạnh hơn.